การบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการทำงานเป็นทีมของพนักงานครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1
หัวข้องานวิทยานิพนธ์: การบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการทำงานเป็นทีมของพนักงานครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1
ผู้จัดทำ: ชาฤนี เหมือนโพธิ์ทอง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหาร สถานศึกษาสังกดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 2) การทํางานเป็นทีมของพนักงานครูใน
สถานศึกษาสังกดเทศบาลกลุ่มการศึกษาท้องถิ่
นที่ 1 3) ความสัมพันธ์ของการบริหารแบบมีส่วน
ร่วมของผู้บริ หารสถานศึกษากับการทํางานเป็นทีมของพนักงานครูในสถานสังกัดเทศบาล
กลุ่มการศึกษาท้องถิ่
นที่ 1 โดยใช้สถานศึกษาสังกดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 จํานวน
38 โรง เป็นกลุ่มตัวอยาง ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
พนักงานครู จํานวน 228 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเกี่ยวกบการบริหาร แบบมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ตามแนวคิดของ สวอนส์เบิร์ก (Swansburg) และการทํางานเป็นทีม
ของพนักงานครูตามแนวคิดของวูดค็อก (Woodcock) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์
สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบวา่
1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกดเทศบาล กลุ่มการศึกษา
ท้องถิ่นที่ 1 โดยภาพรวมและรายด้าน อยูในระดับมาก
2. การทํางานเป็นทีมของพนักงานครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษา
ท้องถิ่
นที่ 1โดยภาพรวม และรายด้านอยูในระดับมาก 3. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา กับการทํางานเป็นทีมของ
พนักงานครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 มีความสัมพันธ์กันอย่างมี นัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
ชาฤนี เหมือนโพธิ์ทอง. (2554) การบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการทำงานเป็นทีมของพนักงานครูใน สถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 . มหาวิทยาลัยศิลปากร/นครปฐม.
หัวข้องานวิทยานิพนธ์: การบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการทำงานเป็นทีมของพนักงานครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1
ผู้จัดทำ: ชาฤนี เหมือนโพธิ์ทอง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหาร สถานศึกษาสังกดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 2) การทํางานเป็นทีมของพนักงานครูใน
สถานศึกษาสังกดเทศบาลกลุ่มการศึกษาท้องถิ่
นที่ 1 3) ความสัมพันธ์ของการบริหารแบบมีส่วน
ร่วมของผู้บริ หารสถานศึกษากับการทํางานเป็นทีมของพนักงานครูในสถานสังกัดเทศบาล
กลุ่มการศึกษาท้องถิ่
นที่ 1 โดยใช้สถานศึกษาสังกดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 จํานวน
38 โรง เป็นกลุ่มตัวอยาง ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
พนักงานครู จํานวน 228 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเกี่ยวกบการบริหาร แบบมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ตามแนวคิดของ สวอนส์เบิร์ก (Swansburg) และการทํางานเป็นทีม
ของพนักงานครูตามแนวคิดของวูดค็อก (Woodcock) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์
สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบวา่
1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกดเทศบาล กลุ่มการศึกษา
ท้องถิ่นที่ 1 โดยภาพรวมและรายด้าน อยูในระดับมาก
2. การทํางานเป็นทีมของพนักงานครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษา
ท้องถิ่
นที่ 1โดยภาพรวม และรายด้านอยูในระดับมาก 3. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา กับการทํางานเป็นทีมของ
พนักงานครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 มีความสัมพันธ์กันอย่างมี นัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
ชาฤนี เหมือนโพธิ์ทอง. (2554) การบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการทำงานเป็นทีมของพนักงานครูใน สถานศึกษาสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 . มหาวิทยาลัยศิลปากร/นครปฐม.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น